Pullback là gì? Làm sao để giao dịch hiệu quả với Pullback?

Thị trường ngoại hối hiện đang là một trong số các lĩnh vực đầu tư tài chính rất thu hút đối với các nhà giao dịch. Mức lợi nhuận khủng từ thị trường này luôn kích thích các nhà giao dịch tham gia. Thế nhưng, việc kiếm lợi nhuận từ thị trường ngoại hối chưa bao giờ là điều đơn giản. Các nhà giao dịch phải trang bị cho mình các kiến thức nền tảng, kiến thức chuyên sâu và có chiến lược giao dịch phù hợp. Pullback là một trong những cách thức giao dịch thông dụng nhất mà các nhà giao dịch cần phải làm quen và nắm vững.

Giao dịch pullback có thể giúp các nhà giao dịch có chiến lược cắt lỗ nghiêm ngặt, tỷ lệ rủi ro / lợi nhuận tốt, thời gian vào lệnh chính xác hơn và khả năng sinh lời cao hơn. Vậy pullback là gì? Làm sao để giao dịch pullback thật hiệu quả. Nội dung chia sẻ dưới đây của Sài Gòn Chứng Khoán sẽ giúp bạn có thêm thông tin về loại giao dịch này.

Pullback là gì?

Pullback là gì
Thuật ngữ Pullback

Pullback là một khái niệm khá phổ biến đối với các nhà giao dịch ngoại hối trên thị trường giao dịch ngày nay. Đây là một từ ngữ dùng để chỉ một khoảng thời gian ngắn khi giá đi ngược lại với xu hướng chính. Sau khi đi qua khoảng thời gian này, giá sẽ được cân bằng và sẽ tiếp tục quay trở lại theo xu hướng đã xác lập. Do đó, các nhà giao dịch đã đặt cho hiện tượng này một cái tên rất dễ mường tượng là “giá điều chỉnh” hoặc “giá thoái lui”. Thời gian điều chỉnh giá sẽ tùy theo độ dài của xu hướng thị trường. Cho nên, chúng có thể tồn tại rất lâu hoặc không xuất hiện.

>>> Xem thêm: Chia sẻ những kỹ năng quản lý rủi ro Forex hiệu quả nhất

Đặc điểm của giao dịch Pullback

Pullback diễn ra bất ngờ và tiềm ẩn nhiều vấn đề phát sinh không cho nhà giao dịch. Thế nhưng, nếu chỉ nhìn vào hướng tiêu cực, nhà giao dịch sẽ không thể nhìn ra được mặt tích cực của việc điều chỉnh giá đối với các giao dịch của chính họ. Vì vậy, nhà giao dịch cần biết được những điểm mạnh và điểm yếu của giao dịch pullback.

Ưu điểm

Khi các đợt giá thoái lui được thực hiện trên thị trường; nhiều nhà giao dịch chọn giao dịch bất chấp rủi ro trước mắt. Họ biết rằng luôn theo sát giá cả tăng / giảm là chiến lược giao dịch có lợi nhất cho chính mình. Ngoài ra, sự hình thành của hiện tượng điều chỉnh giá báo cho nhà giao dịch biết thời điểm phù hợp để thực hiện lệnh cắt lỗ. Khi tiền tệ điều chỉnh giá đủ thấp để đe dọa sự đảo chiều; đó là cơ hội cho các nhà giao dịch đóng cửa giao dịch để giảm thiểu rủi ro. Thêm vào đó, giao dịch pullback còn cho phép các nhà giao dịch nâng cao lợi nhuận của họ với tỷ lệ R: R là 1: 2 hoặc 1: 3.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm được đề cập ở trên; hiện tượng pullback cũng có nhiều mặt hạn chế khiến các nhà giao dịch lo sợ. Sai lầm lớn nhất mà các nhà giao dịch mắc phải là không biết sự khác biệt giữa điều chỉnh và đảo chiều. Hai hiện tượng này khác biệt nhau 100%; nhưng những nhà giao dịch thiếu kinh nghiệm rất khó phân biệt rạch ròi giữa hai hiện tượng này. Điều này tạo điều kiện cho những sai sót không mong muốn phát sinh; và không diễn ra thuận lợi trong giao dịch. Những trường hợp như vậy tạo ra một pullback phức tạp – một sự cố định giá phức tạp rất khó đánh giá.

Bên cạnh việc gây khó khăn trong việc phân biệt giữa giá thoái lui và đảo chiều; nhà giao dịch còn gặp rủi ro đáng kể là vuột mất cơ hội vào lệnh khi thực hiện giao dịch điều chỉnh giá. Nhất là khi thị trường đang cho thấy một xu hướng biến động lớn. Do đó, để giao dịch pullback năng suất hơn, nhà giao dịch cần đợi sàn giao dịch điều chỉnh; hoặc dùng chung phương thức này với các công cụ hỗ trợ để đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

Đặc điểm của giao dịch Pullback
Đặc điểm của giao dịch Pullback

Các chiến lược giao dịch Pullback hiệu quả nhất

Dưới đây là những cách thức giao dịch pullback sẽ giúp nhà giao dịch tối ưu hóa điểm vào lệnh của họ; để giảm thiểu lợi nhuận tối đa và rủi ro giảm giá.

Chiến lược đường xu hướng Trendline

Tất cả những gì nhà giao dịch phải làm là vẽ một đường xu hướng. Nếu xu hướng đang tăng, nhà giao dịch cần vẽ một đường hỗ trợ. Đối với xu hướng giảm, nhà giao dịch cần vẽ một đường kháng cự. Đường này hoạt động như một hàng rào giá. Nếu giá vượt quá mức này, xu hướng có thể đảo ngược. Thế nhưng, nếu giá phục hồi thì nó sẽ xuất hiện hiện tượng pullback.

Chiến lược Moving Averages

Đường trung bình động MA cần được áp dụng cho biểu đồ giá. Nó cho thấy các xu hướng tức thì và hoạt động như một mức hỗ trợ hoặc kháng cự. Thời lượng của MA tùy vào khung thời gian nhà giao dịch đang tham gia. Khi giá chạm đến đường MA, hãy tìm mô hình nến đảo ngược. Các lựa chọn hiệu quả nhất là mẫu Engulfing và Shooting hoặc mẫu Evening Star. Đây là thời điểm lý tưởng để mua với giá thấp nhất hoặc bán với giá cao nhất.

Chiến lược ADX

ADX không chỉ ra hướng của các biến động thị trường; mà nó được dùng để chỉ ra sức mạnh của xu hướng. Các mức giá trên 25 thường cho thấy xu hướng mạnh mẽ. Nhà giao dịch cũng nên sử dụng chỉ báo MA trên biểu đồ giá. Khoảng thời gian của đường trung bình động MA kéo dài tùy vào từng khung thời gian. Khi giá chạm MA và ADX cho thấy xu hướng lớn; nhà giao dịch có thể sử dụng nó làm điểm vào và tiến hành giao dịch trong giai đoạn đó.

Chiến lược ADX
Chiến lược ADX

Kết luận

Thông qua nội dung chia sẻ trên đây, tất cả những thông tin liên quan đến hiện tượng pullback đều được giới thiệu một cách tổng quan và rõ ràng nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích này, nhà giao dịch có thể thực hiện giao dịch thành công khi thị trường có sự điều chỉnh giá.

Tổng hợp: saigonchungkhoan.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *